Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

Suy xưa gẫm nay về nói và làm

Suy xưa gẫm nay về nói và làm
ANH HÀO THỜI ĐẠI
Kẻ sĩ yêu mình quên sứ mệnh
Cầu danh quẩn lợi kiếp suy hèn
Chu toàn nghĩa đạo ngay tình lí
Thiện mĩ nhân đời hổ trắng đen
Lợi nước to đùng khơi để nhiễu
Quyền dân nhỏ vặt vấy câu kèn
Thành công ấn sẵn sàn phiên lệ
Giỏi nói khôn làm sõi chạy chen?
Suy xưa:
Kẻ sĩ ngày xưa đa số luôn biết tự xấu hổ nên họ luôn tự hoàn thiện họ mỗi ngày; họ đi ngay về thẳng, lí tưởng và hành động của họ là hành nhân, trượng nhĩa. Việc đúng ích dân lợi nước chính là mục tiêu và hành trình suốt đời. Danh lợi với họ tợ như bọt nước phù du nên họ luôn sống ngẩng cao, ko bao giờ họ đua đòi nhãn mác, ko biết chạy chọt, cúi lòn, khuất phục trước bạo lực hay kim tiền. Trí thức đúng nghĩa qua các thời kỳ cho thấy họ ko bao giờ biết dùng hình thức để khoe đậy thành tích hay khuyết tật, nên họ nói được làm được, dám nói dám làm, lời nói đi đôi với việc làm, ít khi để lại hậu quả cho xã hội. Vì vậy danh tiết của họ mãi thơm, hậu sử do họ để cho đời mãi rạng ngời!
Gẫm nay:
Kẻ sĩ thời cuộc, (ngoại trừ người chân chính) còn một bộ phận lớn chạy theo thời đại, cốt sao hợp thức hoá để có chỗ đứng trong xu thế hội nhập: Học vị, học hàm; danh vị và quyền thế, chỗ tốt thế mạnh, dây mơ rễ má đùm bọc nhau; giàu sang vinh hiển, dòng dõi thăng hoa. Khi có sự cố thì dùng vây cánh, thế lực, tiền bạc chằm vá và cuộc đời vẫn đẹp.
Từ đó mục tiêu công bằng tiến bộ văn minh vẫn luôn gặp một trở lực vô cùng lớn. Người hiệu triệu thì nhiều, thành cả hệ thống nói rất thông thạo, nhưng làm thì chỉ giới hạn chừng mực bởi ai cũng sợ nên "dĩ hoà vi quý; dễ người dễ ta". Ko ai dám mạnh dạn nói "chuyên chính vô sản; chí công vô tư"... là phải làm chúng thế nào.
Thực trạng về giải pháp chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, cũng chỉ rôm rả để rơi vào bệnh ba hoa hình thức, chiết trung chủ nghĩa. Ko phải thời nay ko có người trung hiếu, dám nói, dám làm, nhưng ai cũng nghĩ "thuỷ thanh vô ngư". Người thực sự dám nói, dám làm họ thường ko đủ trọng lượng, ko có lực nén để mọi người nghe theo.
Thời nay cơ chế giám sát nhau có xu hướng theo phương châm "tốt nem tốt lá", nên ngoài các tiêu chí công khai, còn lại thì tha vuốt, chằm vá thành tích nhau, bởi có khi các đối tượng được kiểm tra đã được uống thuốc trước, giống như thí sinh được giải đề trước thuần thạo khi vào phòng thi... Nên đâu vào đấy. Chủ nghĩa hình thức vẫn tồn tại một cách hiển nhiên... Và bánh xe lịch sử vẫn lăn...
Bài: Viết theo chủ đề Cuộc vận động học và làm theo Bác "nêu cao tinh thần trách nhiệm nói đi đôi với làm... "
Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ an lạc!
Trọng Ưu Huỳnh